11 bài thuốc quý hiếm từ nấm linh chi mang lại công dụng tuyệt vời

Nấm linh chi từ xa xưa là một trong những loại thảo mộc quý trong tự nhiên và được rất nhiều người biết đến với những công dụng tốt cho sức khỏe. Trong Đông Y, Nấm Linh chi được dùng làm thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị một số loại bệnh rất tích cực.

1. Khám phá điều thú vị về nấm linh chi

11 bài thuốc quý hiếm từ nấm linh chi mang lại công dụng tuyệt vời 1

Từ hơn 2.000 năm trước, nấm Linh Chi đã được Đông y sử dụng để làm thuốc. Theo như sách “Thần nông bản thảo” nấm linh chi đỏ còn có giá trị hơn cả nhân sâm.

Nhờ khả năng chữa được bách bệnh cũng như tác dụng tuyệt vời với sức khỏe, nấm linh chi đỏ được mệnh danh là nấm bất tử, là vua của các loại nấm, thuốc trường sinh hay thức ăn của các vị thần.

Thượng dược này còn là vị thuốc quý cho các vua chúa trong điều trị suy nhược thần kinh, đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ và ngủ không ngon giấc.

2. Công dụng chung của nấm linh chi

Nấm linh chi thược họ nấm lim, còn có những tên gọi khác như Tiên thảo, Nấm trường thọ, Vạn niên thanh. Nấm linh chi được xếp vào loại thượng phẩm, là một vị thuốc quý trong “Thần nông bản thảo” và “Bản thảo cương mục”.

  • Trong y học hiện đại, tác dụng của nấm linh chi vẫn được các nhà khoa học ở nhiều nơi trên thế giới nghiên cứu và phát hiện thêm theo thời gian.
  • Chống suy nhược cơ thể, điều hòa huyết áp.
  • Bổ sung nguồn chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể.
  • Ngăn chặn sự phát sinh các tế bào ung thư.
  • Làm giảm đi lượng cholecterol đáng kể trong máu nên rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường ung thu.
  • Hạn chế các vấn đề triệu chứng bệnh đường hô hấp.
  • Thúc đẩy quá trình hấp thu chất dinh dưỡng.
  • Đồng thời giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch chống lại sự xâm nhập của tất cả các loại virut gây bệnh.
  • Phương pháp làm đẹp da, bảo vệ gan, cân bằng bộ máy tiêu hóa hiệu quả.
  • Làm mát gan, giải độc gan, có tác dụng làm giảm thiểu các bệnh về gan, tốt cho người cao huyết áp.
  • Tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giúp giấc ngủ ngon hơn, ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra, linh chi còn được dùng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, bồi bổ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, đặc biệt đối với người cao tuổi. Với phụ nữ, linh chi được dùng để làm đẹp da, chống các nếp nhăn và các vết sắc tố.

11 bài thuốc quý hiếm từ nấm linh chi mang lại công dụng tuyệt vời 2
Nấm linh chi mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho con người

3. Các bài thuốc quý hiếm từ nấm linh chi mang lại công dụng tuyệt vời

Với những công dụng như: tăng cường sức khỏe và hổ trợ bảo vệ sức khỏe, mang lại giấc ngủ ngon… nên nấm linh chi được xem là một loại thần dược. Sử dụng nấm linh chi hàng ngày để tăng cường sức khỏe, tuổi thọ, chữa bệnh, ngủ ngon và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

3.1 Bài thuốc chữa viêm gan cấp mạn

Nguyên liệu: 10gram nấm linh chi.

Cách tiến hành: Ráng sấy khô tán bột nấm linh chi, chiêu cùng với nước trà hoa cúc. Sử dụng 3g/ lần.

3.2 Bài thuốc bổ khí hoạt huyết cho người đau tim
11 bài thuốc quý hiếm từ nấm linh chi mang lại công dụng tuyệt vời3
Trong Đông Y nấm linh chi được dùng làm bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

Nguyên liệu: 60g linh chi, 30g nhân sâm, 90g đan sâm.

Cách tiến hành: Đem tán bột tất các các nguyên liệu có sẵn, pha cùng với nước nóng hoặc sữa sử dụng 2 lần/ ngày sẽ giúp hoạt huyết cho người bệnh tim.

3.3 Bài thuốc chữa viêm phế quản

Nguyên liệu: 10g nấm linh chi, 10g bách hợp, 8g trần bì.

Cách tiến hành: Tất cả nguyên liệu có sẵn mang sắc kỹ cùng với nước, sử dụng hàng ngày thay thế các loại trà thông thường.

3.4 Bài thuốc dưỡng khí bổ âm hoạt huyết, điều trị bệnh tim

Nguyên liệu: 30g tây dương sâm, 60 – 90g linh chi, 30g tam thất, 45g đan sâm.

Cách tiến hành: Tất cả nguyên liệu có sẵn mang đi rửa sạch, sau đó sao khô, nghiền ra thành bột rồi cho vào lọ kín, mỗi lần sử dụng pha cùng với nước ấm.

3.5 Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan

Nguyên liệu: 10 – 12g linh chi, 15g nữ trinh tử, 9g màng mề gà.

Cách tiến hành: Cho nguyên liệu có sẵn vào nước rồi sắc trong thời gian 1 tiếng, sau đó gạn lấy nước, chia ra uống 2 lần/ ngày/ thang.

3.6 Bài thuốc chống suy nhược cơ thể
11 bài thuốc quý hiếm từ nấm linh chi mang lại công dụng tuyệt vời 4
Nấm linh chi ngâm rượu

Nguyên liệu: 100g nấm linh chi, 500ml rượu trắng.

Cách tiến hành: Linh chi đem thái nhỏ rồi cho vào rượu ngâm trong 7 ngày. Sử dụng 15 – 20ml/ lần, 2 lần/ ngày.

3.7 Bài thuốc bổ khí huyết, tiêu viêm giảm đau

Nguyên liệu

  • Nấm linh chi: 30g.
  • Tấy dương sâm: 30g.
  • Thạch hộc: 30g.
  • Hoài sơn: 30g.
  • Mộc nhĩ trắng: 30g.
  • Nấm hương: 30g.

Cách tiến hành: Tán bột tất cả nguyên liệu có sẵn, mỗi lần sử dụng hòa cùng nước sôi hoặc sữa. Uống 1 – 2 lần/ ngày, 2 – 3g/ lần.

4. Những bài thuốc hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ từ nấm linh chi

Bài thuốc chữa mất ngủ từ nấm linh chi đỏ được lưu truyền rất nhiều trong dân gian. Dưới đây là những món ăn được chế biến từ nấm linh chi đỏ giúp cải thiện giấc ngủ.

4.1 Sắc nước uống từ Linh Chi

Hãm 10g nấm linh chi đỏ thái lát với nước sôi trong bình kín để uống như uống trà hoặc sử dụng thay nước uống hàng ngày, bã nấm linh chi có thể dùng để hãm nước 2, nước 3. Hoặc nấm linh chi có thể đem xay nhỏ rồi hãm bằng nước thật sôi sau đó uống hết cả bã.

4.2 Dùng làm nước hầm

Nước nấm linh chi đỏ có thể cho vào nấu canh thịt hoặc để chưng, hầm với các thực phẩm khác…làm thành một món súp độc đáo có vị đắng nhưng rất hữu hiệu trong việc cải thiện giấc ngủ.

4.3 Gà nấu Linh Chi
11 bài thuốc quý hiếm từ nấm linh chi mang lại công dụng tuyệt vời 5
Nấm linh chi hầm gà

Gà làm sạch, có thể để cả con hoặc cắt miếng ninh cùng nước gừng, quế, hạt sen, Linh Chi đỏ. Khi thịt chín mềm cho hành củ phi thơm, nêm gia vị và rau thơm, ăn nóng. Món này rất tốt cho người bị mất ngủ mãn tính, sử dụng lâu dài giúp an thần, tạo giấc ngủ ngon.

4.4 Cháo Linh Chi hạt sen

Cho gạo, Linh Chi đỏ thái lát mỏng cùng hạt sen vào ninh nhừ, nêm gia vị vừa ăn. Người cao tuổi ăn cháo Linh Chi đỏ hạt sen thường xuyên sẽ giúp ngủ ngon hơn.

4.5 Lưu ý khi dùng nấm linh chi

Theo ông, nấm linh chi có 5 màu khác nhau gồm vàng, đỏ, xanh, tím, đen. Mỗi loại sẽ tác động vào mỗi tạng khác nhau, do đó, khi dùng cần có sự hướng dẫn như các y bác sĩ y học cổ truyền. Nếu dùng đại trà, bừa bãi, linh chi có thể sẽ phản tác dụng.

Khi sử dụng, người dân nên dùng nấm linh chi theo cách truyền thống tức đun nhỏ lửa trong khoảng 20-60 phút trước khi thêm các thành phần thảo dược khác.

Nếu chỉ đun linh chi trong 5 phút giống như đun trà thì lượng hoạt chất trong nấm không tan hết trong nước, vô tình gây lãng phí.

5. Công dụng đẩy lùi chứng mất ngủ cực kì hiệu quả của nấm linh chi

11 bài thuốc quý hiếm từ nấm linh chi mang lại công dụng tuyệt vời 6
Cao linh chi

Nấm linh chi có dược tính mạnh nhất trong các loại nấm. Khoa học đã chứng minh rằng hoạt chất Germanium hữu cơ trong nấm linh chi đỏ cao gấp 8 lần nhân sâm nên khi sử dụng nấm sẽ giúp khí huyết lưu thông, tăng khả năng hấp thụ ô xy cho tế bào thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp người cao tuổi dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc.

Ngoài ra, nấm linh chi đỏ còn chứa 119 khoáng tố vi lượng giúp bổ sung dưỡng chất, thanh lọc cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, làm mạnh gan, kích thích vị giác, cải thiện trí nhớ, cô lập và diệt tế bào ung thư, đồng thời giúp gia tăng tuổi thọ…

Nấm linh chi giúp cân bằng các hoạt động của cơ thể nên khả năng kiến tạo lại hệ thống miễn dịch tốt hơn. Stress là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên giấc.

Sử dụng nấm linh chi sẽ giúp hạ thấp sự stress, đáp ứng tốt nhất sự miễn dịch nhờ các hoạt chất kích thích hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Nhờ vậy, hệ thống thần kinh được ổn định, tránh được việc thần kinh hoạt động quá tải và làm giảm được chứng mệt mỏi căng thẳng, giúp bạn có giấc ngủ được sâu hơn.

Trên đây là những bài thuốc quý từ nấm linh chi vừa đơn giản, dễ làm mà mang lại nhiều công dụng bổ ích cho việc chăm sóc sức khỏe của người sử dụng mà không mất nhiều thời gian và chí phí.