Vào bếp chế biến món ăn từ sâm tươi đơn giản mà vô cùng thơm ngon

Nhân sâm là loại dược liệu quý được con người sử dụng từ hàng ngàn năm trước để bồi bổ cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh thông thường. Bên cạnh đó, đây còn là loại dược liệu có công dụng đặc biệt với các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim mạch và bệnh huyết áp. Nhân sâm có nhiều cách chế biến khác nhau. Bài viết dưới đây của Sâm Yến Linh Chi sẽ giới thiệu với quý khách cách chế biến món ăn từ sâm tươi đơn giản mà vô cùng thơm ngon.

Vào bếp chế biến món ăn từ sâm tươi đơn giản mà vô cùng thơm ngon 1

1. Nhân sâm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo công bố của Tập San Nấm Dược Liệu Quốc tế, nhân sâm có nhiều lợi ích sức khỏe. Theo đó, đây là loại dược liệu có vị đắng, không chứa độc tố, có công dụng bồi bổ, tăng cường sức đề kháng cho người dùng. Công dụng của nhân sâm là nhờ vào hàm lượng lớn các chất như sau:

  • Glycoside Panaxin;
  • Germanium;
  • Các vitamin B1, vitamin B2;
  • Các axit béo như axit Panmitic, Streari, Linoleic và các axitamin khác.

Bên cạnh đó, nhân sâm cũng là loại dược liệu có tác dụng bồi bổ trí não, tăng cường hoạt động của não bộ. Nhân sâm chính là gợi ý cho các bệnh nhân mắc bệnh về dạ dày, bệnh ung thư, chứng hen suyễn và những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn.

2. Những công dụng tuyệt vời của nhân sâm

2.1 Hỗ trợ tăng cường miễn dịch

Nhân sâm có chứa nhiều dược chất quý, chúng có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nhờ đó, cơ thể người dùng được tăng cường sức đề kháng.

Giúp quá trình lão hóa vì thế mà diễn ra chậm hơn. Điều này giúp cơ thể người uống nhân sâm tăng khả năng chống chọi với điều kiện môi trường khắc nghiệt.

2.2 Hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Dược chất của nhân sâm có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Khi uống nhân sâm thường xuyên, kiên trì người dùng sẽ nhận thấy mình có một giấc ngủ sâu và ngon hơn. Từ đó, nếu nam giới uống nhân sâm nhiều sẽ có sức khỏe tốt, chức năng tình dục được cải thiện rõ rệt.

2.3 Tác dụng của nhân sâm với hệ tuần hoàn

Theo các chuyên gia của Viện Dược liệu Trung ương, nhân sâm có công dụng thúc đẩy sản sinh hồng cầu hiệu quả. Nhờ đó, nó có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu cho cơ thể. Bên cạnh đó là tác dụng ngăn ngừa huyết áp, phòng bệnh tim mạch hiệu quả.

Ngoài các công dụng trên, nhân sâm còn có tác dụng trong việc ngừa bệnh lao suyễn, giải độc cho da, nâng cao hoạt động của các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa hiệu quả.

Vào bếp chế biến món ăn từ sâm tươi đơn giản mà vô cùng thơm ngon 2
Nhân sâm tươi

3. Cách chế biến món ăn từ sâm tươi đơn giản mà vô cùng thơm ngon

3.1 Canh hạt sen nhân sâm

Canh nhân sâm hạt sen là một trong những món canh rất tốt cho người cao tuổi đặc biệt với những người hay bị mất ăn, mất ngủ, mệt mỏi, kém tập trung và cơ thể suy nhược…

Món ăn được chế biến từ nguyên liệu khá đơn giản như hạt sen, sâm tươi, đường phèn. Sau đó Nhân sâm đem bỏ vào bát nhỏ, đặt vào nồi hấp mềm rồi thái thành từng miếng mỏng.

Bỏ một ít hạt sen vào bát đựng miếng nhân sâm, đổ nước vào ngâm, rồi cho nước đường phèn vào đậy nắp, hấp cách thủy trong khoảng một giờ. Sau đó, bắc ra là có thể dùng được, hạt sen mềm bở, nước canh ngọt dịu.

Vào bếp chế biến món ăn từ sâm tươi đơn giản mà vô cùng thơm ngon 3
Nhân sâm nấu canh hạt sen
3.2 Canh giò heo hầm nhân sâm

Canh nhân sâm nấu giò heo là một mốn ăn rất được ưa thích không chỉ giá trị dinh dưỡng cao mà nó mang lại mà đây còn là món ăn lạ giúp thay đổi khẩu vị ăn cho cả gia đình.

Cũng giống như những món canh khác, sâm tươi nấu giò heo nguyên liệu gồm giò heo, nhân sâm và các gia vị cần thiết khác như tỏi hành, bột ngọt, đường…món ăn này rất dễ thực hiện và không mất quá nhiều thời gian khi chế biến.

Chuẩn bị một cái nồi với một lượng nước vừa đủ dùng bắt lên bếp đun sôi. Khi nước sôi lên bạn cho giò heo và nhân sâm vào hầm. Nấu khoảng 1 giờ để cho giò heo mềm và nhân sâm tiết ra hết chất ngọt, nước canh có vị ngọt ngon.

Vào bếp chế biến món ăn từ sâm tươi đơn giản mà vô cùng thơm ngon 4
Sườn heo, giò heo hầm nhân sâm

Trong thời gian chờ đợi bạn tận dụng sơ chế hành, nhặt bỏ cọng già, rửa sạch, cắt khúc ngắn. Gừng gọt bỏ vỏ, rửa sạch, thái lát. Sau khi nước canh sôi lên và giò heo đã chín mềm, có mùi thơm là bạn cho gừng vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng cho hành vào và tắt bếp.

Và như thế chúng ta đã có một nồi canh nhân sâm giò heo đầy hấp dẫn và bổ dưỡng. Canh sâm dò heo rất tốt cho phụ nữ sau sinh bởi vì khi ăn canh sâm sẽ làm cho tuyến sữa được kích thích và có nhiều sữa hơn cho con bú, và có tác dụng bồi bổ cơ thể sau khi mới ốm dậy.