Xử lý sâm tươi trước khi ngâm và cách ngâm rượu sâm ngon đúng chuẩn

Sâm tươi là củ sâm được thu hoạch sau 6 năm trồng hay còn gọi là sâm tươi 6 năm tuổi. Chính vì đã đủ 6 năm tuổi nên hàm lượng saponin trong củ sâm tươi đã đạt đến ngưỡng cao nhất, có rất nhiều cách sử dụng và chế biến sâm tươi. Tuy nhiên, sâm tươi ngâm rượu là một trong những cách chế biến thông dụng, Vậy làm sao để ngâm rượu ngon, đúng chuẩn và trước khi ngâm sâm tươi với rượu nên xử lý sâm như thế nào ? Mời quý khách cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Xử lý sâm tươi trước khi ngâm và cách ngâm rượu sâm ngon đúng chuẩn `

1. Sâm tươi là gì?

Nhân sâm là một loại rễ cây có giá trị dinh dưỡng rất cao, đã được sử dụng trong nhiều phương thuốc cổ truyền của Đông y từ ngàn năm trước.

Người Hàn Quốc còn lưu truyền cả truyền thuyết về loại rễ cây này như một cách để minh họa cho sự thần kỳ của nó trong việc điệu trị “Bách bệnh”.

Nhân sâm ở dạng tươi của Hàn Quốc là loại sâm vừa mới được thu hoạch từ trong đất và được để nguyên ở trạng thái tự nhiên nên trên thân củ còn dính một lớp đất mỏng.

Bên cạnh đó, sâm tươi của Hàn Quốc có hình dáng rất đặc trưng, khác hẳn với sâm của những nước khác. Phần thân củ dày và có nhiều thịt, phần rễ dài được chia ra rõ ràng giống như đôi chân. Chính vì thế mà người ta gọi Sâm Hàn Quốc là Nhân sâm, thay vì chỉ gọi là sâm như của các nước khác.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về loại rễ cây đặc biệt này thì Nhân Sâm Hàn Quốc có hình dáng đặc biệt giống người như vậy là do sự kết hợp tuyệt vời của nhiều yếu tố như đất đai, khí hậu và kỹ thuật canh tác đã được lưu truyền từ nhiều đời của người dân Hàn Quốc.

2. Sâm tươi được chia thành mấy loại?

Nhân sâm được trồng trong các nông trang rộng lớn thường được thu hoạch khi đạt độ tuổi từ  4 – 6 năm, bởi người ta nhận định rằng đây là giai đoạn sâm đạt được chất lượng tốt nhất.

Nhân sâm được trồng trong môi trường tự nhiên ở các vùng núi, vùng sâu vùng xa. Đây được xem là loại nhân sâm bán tự nhiên do được sinh trưởng và phát triển trong môi trường tự nhiên song lại có sự chủ động của bàn tay con người.

Nhân sâm mọc hoàn toàn tự nhiên trong các vùng đồi núi hiểm trở, xa xôi và không hề có bất cứ một sự tác động nào của con người. Loại sâm này có giá trị dinh dưỡng rất cao với hương thơm nồng nàn nhưng lại có vị cực kì đắng.

Xử lý sâm tươi trước khi ngâm và cách ngâm rượu sâm ngon đúng chuẩn 2
Sâm tươi mọc tự nhiên

3. Thành phần có trong sâm tươi

Theo nhiều kết quả nghiên cứu của y học hiện đại, trong nhân sâm có chứa nhiều hoạt chất có dược tính mạnh như:

Chứa đến 34 loại saponin khác nhau với tác dụng phòng ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, đặc biệt ngăn chặn sự hình thành và phát triển của khối u, các tế bào ung thư.

Các thành phần Malnonyl như Rb1, Rb2, Rc, Rd được sử dụng rộng rãi trong ngành thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp với tác dụng chống lão hóa hiệu quả.

Chứa đủ 17 loại axit amin và các vitamin thiết yếu giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, thúc đẩy sự hoạt động của hệ tiêu hóa, kích thích vị giác…

Hợp chất Polyacetylen giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư và làm giảm các biến chứng do bệnh ung thư gây ra.

4. Cách xử lý sâm tươi trước khi ngâm

Xử lý sâm tươi trước khi ngâm và cách ngâm rượu sâm ngon đúng chuẩn  3
Xử lý sâm trước khi ngâm rượu
Bước 1:

Trước tiên bạn cần cho lượng sâm tươi sẽ dùng để ngâm rượu vào trong chậu hoặc xô nước sao cho nước ngập phần sâm, ngâm sâm tươi trong nước khoảng 15 phút trước khi rửa.

Việc ngâm sâm tươi trong nước trước khi rửa nhằm để lớp đất bám quanh củ sâm bị nước làm cho trôi bớt và lớp đất bị làm mềm thì quá trình rửa sẽ nhanh hơn.

Không cần dùng sức khi rửa và củ sâm cũng sẽ không bị trầy lớp vỏ nên trông sẽ đẹp mắt hơn khi ngâm vào rượu.

Bước 2

Sau khi ngâm sâm tươi trong nước từ 15 phút trở lên, bạn chuẩn bị 1 cây dao nhỏ và 1 bàn chải đánh răng. Đối với phần đầu của củ sâm thì bạn dùng dao gọt bớt những phần không cần thiết, những phần đất bám.

Tuy nhiên cần lưu ý là chỉ gọt bớt những phần không dùng được chứ không cắt đi đầu củ sâm, vì khi cắt đi thì củ sâm ngâm vào rượu hình dáng sẽ không đẹp mắt.

Bước 3

Sau khi đắt cắt đầu và làm sạch phần đầu củ nhân sâm tươi thì bạn lấy bàn chải đánh răng đánh sạch phần thân và phần rễ của củ sâm, đánh sạch ngay cả những chỗ các rễ sâm chèn vào nhau, đánh nhẹ nhàng để tránh làm gãy những rễ nhỏ.

Bước 4

Sau khi dùng bàn chải làm sạch củ sâm thì bạn rửa qua với nước vài lần cho đến khi thấy nước rửa trong, lấy sâm đặt vào rổ cho ráo nước rồi đem ngâm rượu.

Bạn chỉ cần lưu ý phải ngâm sâm trước khi rửa để quá trình rửa sẽ nhanh hơn, rửa nhẹ nhàng để tránh làm gãy rễ, để ráo nước trước khi ngâm rượu, như vậy là chúng ta đã kết thúc bước xứ lý sâm tươi trước khi ngâm rượu rồi.

5. Cách ngâm rượu sâm ngon đúng chuẩn

Rượu sâm tươi có mùi vị cay nồng đặc trưng của rượu hòa quyện với mùi thơm vị ngọt thanh đặc trưng của tinh chất sâm tươi đã được hòa tan vào rượu, nó trở thành mùi vị riêng không thể trộn lẫn vào đâu được.

Đây cũng chính là lý do mà cánh mày râu ai cũng mong muốn sở hữa cho mình một bình rượu sâm đẹp mắt và chất lượng. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách ngâm rượu sâm tươi Hàn Quốc nhé.

5.1 Thứ nhất, cần chuẩn bị sâm tươi Hàn Quốc 6 năm tuổi, bình thủy tinh và rượu ngon

Sâm tươi: Bạn chọn loại củ vừa phải đến lớn: khoảng 8 củ/kg đến 3 củ/kg. loại sâm 6 năm tuổi của Hàn Quốc.

Bình thủy tinh: Trên thị trường đang bán nhiều loại bình khác nhau nhưng khuyên bạn nên mua loại bình thủy tinh nhập khẩu từ Hàn Quốc để đảm bảo về thẩm mỹ cũng như chất lượng.

Rượu: Rượu để ngâm sâm tươi yêu cầu loại rượu nguyên chất không pha chế thêm bất kỳ thành phần gì nhằm đảm bảo khi ngâm với sâm tươi thì những hoạt chất có trong sâm tươi mới tỏa hương vị đặc trưng ra được.

Xử lý sâm tươi trước khi ngâm và cách ngâm rượu sâm ngon đúng chuẩn 4
Rượu sâm tươi ngâm sau 3 tháng có thể uống được
5.2 Thực hiện các bước trước ngâm rượu

Sâm tươi: Bạn rửa sạch sâm tươi với nước, dùng dao nhỏ cắt những phần không dùng được ở đầu củ sâm, dùng bàn chải cọ sạch các vết bẩn có trên thân và rễ của củ sâm, sau khi chải sạch thì rửa lại sạch với nước và vớt ra để ráo.

Bình thủy tinh: Tráng qua với một ít rượu và để bình ráo.

5.3 Tiến hành ngâm rượu sâm tươi:

Bước 1: Đổ rượu vào bình thủy tinh. Bước này bạn lưu ý không đổ rượu đầy bình vì khi đổ đầy chúng ta cho sâm tươi vào sẽ bị tràn bình.

Bước 2: Tùy vào sở thích, loại sâm và dáng bình mà chúng ta kết gắn sâm cho hợp lý, có thể dùng cây xiêng bằng tre để kết các củ sâm lại với nhau.

Bước 3: Sau khi kết sâm xong thì cho sâm tươi vào bình đã đổ rượu sẵn rồi canh chỉnh hình dáng và tư thế củ sâm sao cho thấy đẹp mắt và hợp lý.

Bước 4: Cho thêm rượu vào cho đầy bình, đậy nắp bình lại.  Rượu sâm tươi ngâm 3 tháng là có thể uống được.

6. Tác dụng khi uống rượu sâm tươi

6.1 Sâm tươi giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch

Trong sâm tươi có chứa rất nhiều axit amin và các khoáng chất vi lượng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó giúp người dùng tăng cường sức khỏe, giảm bớt các triệu chứng mỏi mệt, suy nhược, đồng thời nâng cao sức đề kháng giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế các chứng bệnh vặt.

Xử lý sâm tươi trước khi ngâm và cách ngâm rượu sâm ngon đúng chuẩn 4
Cần chọn mua sâm tươi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
6.2 Sâm tươi giúp tăng cường chức năng gan, thận

Các thành phần có trong củ sâm tươi giúp các bộ phận trong cơ thể con người được phục hồi và tăng cường, đặc biệt là hai bộ phận quan trọng gồm gan và thận.

Sâm tươi giúp hồi phục chức năng gan đối với những người bị men gan cao, viêm gan… Hỗ trợ điều trị đối với những người bị suy giảm chức năng của thận. Đồng thời có tác dụng sâm tươi cũng có tác dụng tráng dương, bổ than cho nam giới.

6.3 Sâm tươi có tác dụng tăng cường hoạt động não bộ cho người già

Sử dụng sâm tươi đúng cách giúp người già khắc phục tình trạng hay quên, giúp nhớ lâu, tinh thần sảng khoái, minh mẫn…

6.4 Sâm tươi giúp kéo dài tuổi thọ

Người Hàn Quốc được biết đến là một quốc gia có tuổi thọ trung bình đứng vào nhóm cao nhất thế giới, sở dĩ người dân ở sứ ở “kim chi” có tuổi thọ cao như vậy.

Bởi vì họ chăm sóc sức khỏe đúng cách từ giấc ngủ cho đến phần ăn và một loại thần dược không thể thiếu trong thực đơn của họ là sâm tươi, họ dùng sâm tươi để hầm gà, hãm trà, ngâm rượu…

Để ngâm được một bình rượu sâm tươi chất lượng và đẹp mắt đòi hỏi củ sâm tươi phải có hình dáng đẹp, sâm tươi đảm bảo thời gian từ khi thu hoạch đến khi ngâm rượu không quá lâu… Chính vì vậy bạn phải tìm mua sâm tươi ở những nơi uy tín, đảm bảo về chất lượng.