Công dụng của Nấm Linh Chi tươi

Theo y học cổ truyền, Nấm Linh Chi có vị nhạt, tính ấm, có tác dụng tư bổ cường tráng, bổ can chí, an thần, tăng trí nhớ… Ngày nay người ta biết trong Nấm Linh Chi có germanium giúp tế bào hấp thụ oxy tốt hơn; polysaccharit làm tăng sự miễn dịch trong cơ thể, làm mạnh gan, diệt tế bào ung thư; acid ganodermic chống dị ứng, chống viêm.

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi-1

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi

Có nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã định danh được các hoạt chất và xác định tác dụng dược lý của Nấm Linh Chi như: Germanium, acid ganoderic, acid ganodermic, acid oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosin, beta-D-glucan,… (đặc biệt trong Nấm Linh Chi, có hàm lượng germanium cao hơn trong nhân sâm đến 5 – 8 lần). Các nhà khoa học Việt Nam tìm thấy trong Nấm Linh Chi có chứa 21 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự vận hành và chuyển hóa của cơ thể như: đồng, sắt, kalium, magnesium, natrium, calcium…

– Phòng chống ung thư : Linh chi đã được chứng minh là làm tăng khả năng miễn dịch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy linh chi giúp ngăn ngừa di căn ung thư. Người ta cũng cho rằng linh chi làm việc bằng cách gây ra và tăng cường sự tự hủy diệt của các tế bào khối u.

Trong mọi trường hợp, linh chi chiết xuất đã được sử dụng trong một số dược phẩm thương mại để ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư và di căn. Các nghiên cứu trên tế bào ung thư vú đã phát hiện ra rằng kết hợp linh chi với trà xanh làm tăng sức mạnh của linh chi để làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

– Hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Linh chi rất hữu ích trong việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Trong các nghiên cứu trên bệnh nhân có khối lâu ngày, sau khi dùng linh chi đã được quy định 30 ngày đã có một chuyển biến tích cực đáng kể đến hệ thống miễn dịch với sự gia tăng tế bào lympho T và giảm CD8.

Những bệnh nhân đang phải chịu những tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị, và sau những ca phẫu thuật phục hồi nhanh hơn, khỏe hơn. Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng Nấm Linh Chi, khi được sử dụng một cách thường xuyên, sẽ làm tăng nồng độ chất chống oxy hóa.

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi-2

– Sức khỏe tim mạch: Linh chi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ cho những người bị căng thẳng và đau thắt ngực. Các nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy Nấm Linh Chi thúc đẩy lưu thông máu và làm giảm tiêu thụ oxy trong cơ tim. Các nhà khoa học Nhật Bản đã thực hiện kết quả tương tự, và cho biết những lợi ích này là do một chuỗi các axit thuộc triterpenes, một nhóm các hợp chất tự nhiên được biết đến để làm giảm huyết áp cao, giảm cholesterol và ngăn ngừa cục máu đông. Một nghiên cứu Nga cũng cho thấy Nấm Linh Chi đã cho thấy khả năng phòng ngừa đáng kể chống lại mảng bám tích tụ trên thành động mạch

– Chất chống oxy hóa: Linh chi là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh. Bách khoa toàn thư Y học tự nhiên cho biết trong tất cả các loại thực phẩm, linh chi chứa một nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất. Polysaccharide, phức hợp polysaccharide-peptide, và các thành phần phenolic của Nấm Linh Chi chịu trách nhiệm về sức mạnh chống oxy hoá. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng Nấm Linh Chi peptide (GLP) là thành phần chất chống oxy hóa quan trọng nhất của nấm.

– Bảo vệ gan : Nấm Linh Chi có nhiều tác dụng rất tốt trong việc sử dụng như một chất bảo vệ gan. Trong một nghiên cứu của các bệnh nhân bị viêm gan B và tăng men gan (SGOT / SGPT) và bilirubin, bệnh nhân được cho dùng linh chi trong ba vòng tháng. Trong vòng một tháng, SGOT và SGPT giảm đáng kể đã được nhìn thấy, và ba tháng sau đó tất cả các chỉ số này đã nằm trong một trong biên độ khỏe mạnh.

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi-3

– Kháng khuẩn: các nghiên cứu đã báo cáo rằng Nấm Linh Chi có thể có sức mạnh kháng khuẩn, với các hiệu ứng chống vi khuẩn trực tiếp chống lại các sinh vật tiếp tục lại: Aspergillus niger, cereus vi khuẩn, nấm candida albicans, và E-coli.

– Kháng virus: bằng chứng sơ bộ cho thấy Nấm Linh Chi có thể có lợi ích kháng virus. Đây là báo cáo để triển lãm tác dụng chống virus trực tiếp với virus herpes simplex 1, herpes simplex virus 2, vi rút cúm, viêm miệng và mụn nước.-

– Giảm cholesterol: linh chi nấm có thể giúp giảm cholesterol bằng cách làm gan ngăn chặn sản xuất. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Nestle ở Thụy Sĩ được gọi là Nấm Linh Chi “một loài dược liệu nổi tiếng”. Trong nghiên cứu của họ, oxy lanosterol bắt nguồn từ Nấm Linh Chi “ức chế sự tổng hợp cholesterol.”

– Bảo vệ chống bức xạ: nghiên cứu cho thấy linh chi làm tăng thêm tác dụng của xạ trị trong hoạt động trực tiếp chống lại các khối u. Điều tra cũng cho thấy Nấm Linh Chi giúp tăng cường hệ miễn dịch, quản lý tốt hơn xạ trị và hóa trị liệu điều trị và hỗ trợ để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Linh chi cũng đã được chứng minh giúp giảm bớt triệu chứng của hóa trị liệu, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, đau đầu, sốt, nhiễm trùng, giảm cân và rụng tóc.

– Hỗ trợ đường tiết niệu: trong một nghiên cứu năm 2008 của 88 người với các triệu chứng đường tiết niệu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Nấm Linh Chi là cao hơn đáng kể với giả dược trong việc làm giảm triệu chứng. Như vậy cũng còn chưa đủ, Nấm Linh Chi được cho là ức chế 5-alpha reductase, một loại enzyme chịu trách nhiệm chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone. Tình trạng khó khăn này khó chịu có thể làm tuyến tiền liệt sưng lên và tất cả những tác dụng xấu đi kèm với nó. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí châu Á Andrology, linh chi giúp ức chế 5-alpha-reductase tốt hơn nhiều so với các nấm dược liệu khác và cải thiện lưu lượng nước tiểu ở nam giới với mức độ nhẹ đến trung bình các triệu chứng đường tiểu dưới.

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi-4

Cách sử dụng Nấm Linh Chi tươi để phòng ngừa bệnh tật

Nấm Linh Chi tươi giúp ổn định huyết áp và phòng chữa bệnh tiểu đường. Đối với chị em phụ nữ linh chi tươi giúp điều hòa kinh nguyệt. Ngoài nâng cao sức đề kháng và chống bệnh tật, chống béo phì linh chi tươi còn ngăn chặn quá trình lão hóa và giúp cơ thể tươi trẻ.

Theo TS. Miên, ngoài chữa các bệnh về hô hấp, bệnh ngoài da, giải độc gan, loại nấm này còn phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Đây là điều người bệnh cần lưu ý vì vẫn có quan niệm cho rằng các loại nấm thiên nhiên trong đó có linh chi tươi chữa bệnh ung thư. Không ít bệnh nhân tìm mua và uống các loại nấm chỉ mong điều trị hết căn bệnh nan y trong người.

Theo giải thích của TS. Miên, đối với các bệnh về hô hấp Nấm Linh Chi tươi hiệu quả tốt tới 80% giúp bệnh thuyên giảm và khỏi hẳn ở các chứng viêm phế quản dị ứng hoặc hen phế quản. Tương tự, linh chi tươi có hiệu quả cao trong giải độc gan như viêm gan, xơ gan và cả gan nhiễm mỡ nhờ nhóm steroid giải độc và bảo vệ lá gan ngừng tổng hợp cholesterol. Tuy nhiên đối với các chứng bệnh ung thư thì chất triterpe-noids trừ và kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư mà thôi. Điều đó có nghĩa là nó không hoàn toàn tiêu diệt hết tế bào ung thư, vì thế nếu dùng Nấm Linh Chi tươi để hy vọng chữa hết bệnh ung thư là chuyện không đúng với thực tế. Việc kéo dài sự sống nhờ Nấm Linh Chi tươi cũng là một điều quá may mắn đối với người bệnh.

Dưới đây là phương pháp sử dụng linh chi tươi mang lại hiệu quả tốt nhất được các chuyên gia, nhà khoa học khuyên dùng:

Nấm thái lát 10g -15g đun với 2 lít nước 1 người / 1 ngày. Tùy vào khẩu vị từng người có thể thêm bớt nước sao cho dễ uống nhất. Để chữa bệnh thì người bệnh cần phải chú ý tới liều lượng và phối hợp với các vị thuốc khác. Ngoài ra bột hoặc bào tử Nấm Linh Chi tươi còn có thể dùng đắp mặt làm đẹp da.

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi-5

Sử dụng nước Linh Chi tươi thay nước uống hằng ngày ( khuyên dùng)

Bước 1: Dùng 15g linh chi tươi thái lát (tương đương với một tai Nấm Linh Chi tươi Việt Nam) hoặc cắt nhỏ bỏ vào ấm đun với 1lít nước (1000 ml), để sôi khoảng 3 phút rồi giảm nhỏ lửa, tiếp tục đun khoảng 20p – 30p, cho đến khi nước cạn còn khoảng 0,8 lít (800 ml), ta được nước đầu tiên.

Bước 2: Sau khi lấy được nước đầu chúng ta tiếp tục cho nước vào đun tiếp như lần đầu, đun lấy nước thứ 2 và thứ 3. Đổ nước đầu, nước 2, nước 3 với nhau sau rồi cho vào bình và bảo quản trong tủ lạnh

Sau khi đun lấy nước 3 đem bã linh chi tươi phơi khô dùng để nấu nước tắm rất tốt cho da và tóc

Ưu điểm: Chiết xuất gần như hoàn toàn tinh chất trong nấm

Nhược điểm: Tốn thời gian

Chú ý: Linh chi tươi có vị đắng nên có thể thêm bớt nước sao cho hợp với khẩu vị từng người có thể uống dễ dàng hơn. Để phòng và chữa bệnh khuyên dùng đun nước linh chi tươi với định lượng 10g – 15g linh chi tươi khô/người/ngày.

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi-6

Uống linh chi tươi dạng trà

Xay Nấm Linh Chi tươi thành dạng bột. Cho bột Nấm Linh Chi tươi vào tách hãm bằng nước thật sôi trong 5 phút rồi uống cả bã

Cách dùng Nấm Linh Chi tươi dạng bột hãm nước sôi hiện nay đang được rất nhiều người sử dụng nhưng chúng tôi khuyên không nên sử dụng với 2 lý do sau:

– Dược chất trong nấm không dễ hòa tan trong nước sôi với thời gian ngắn, gây ra lãng phí trong quá trình sử dụng.

– Nấm Linh Chi tươi dạng thân gỗ không phải loại có thể ăn được hết như rau củ quả, ngoài dưỡng chất phần còn lại của nấm chẳng khác gì gỗ nếu uống cả bã chẳng khác gì đang uống bột gỗ. Việc này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, cơ thể cũng gần như không thể hấp thụ được dưỡng chất ở bột gỗ trong bao tử.

Ưu điểm: Tiện dụng, tiết kiệm thời gian

Nhược điểm: Gần như không chiết xuất được dược chất trong nấm, không tốt cho sức khỏe, lãng phí.

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi-7

Dùng Nấm Linh Chi tươi ngâm rượu

Sử dụng 200g Nấm Linh Chi tươi khô thái lát ngâm với 3 lít rượu (39 – 45 độ), ngâm ít nhất 20 ngày, càng ngâm lâu rượu càng ngon.  Nên uống rượu Nấm Linh Chi tươi vào sau bữa tối từ 1 – 2 ly nhỏ.

Ưu điểm: Chiết xuất được hoạt chất trong nấm

Nhược điểm: Dành cho nhưng ai biết uống rượu

Sử dụng Nấm Linh Chi làm đẹp da: Cách sử dụng Nấm Linh Chi tươi xay bột hoặc bào tử Nấm Linh Chi kết hợp với mật ong, trứng gà làm mặt nạ dưỡng da được rất nhiều người sử dụng. Bã Nấm Linh Chi tươi chi sau khi đun lấy nước uống có thể dùng nấu làm nước tắm.

Linh chi tươi kết hợp với những vị thuốc khác để chữa bệnh

– Dùng thêm Nhân trần hoặc Actiso để chữa viêm gan, mật.

– Cho thêm Nhân sâm, Tam thất giúp điều dưỡng cơ thể, chữa bệnh bạch biến.

– Chữa dị ứng, ho: Cho thêm kinh giới, ngân hoa.

Công dụng của Nấm Linh Chi tươi-8

Sử dụng nước linh chi tươi để nấu canh

Nấu Nấm Linh Chi tươi lấy nước như cách 1, sau đó dùng nước linh chi tươi để nấu canh, nấu súp ,cách này giúp chúng ta có được những món ăn bổ dưỡng dành cho người mới ốm dậy và người già yếu.

Các Triterpenes và Polysaccharides là các thành phần dược tính chính của Nấm Linh Chi tươi, tạo nên vị đắng. Các Triterpenes trong Nấm Linh Chi tươi khó tan trong nước lạnh nhưng dễ chiết trong rượu và nước nóng. Nấm Linh Chi tươi được bao bọc Polysaccharide Chitin, phần lớn Chitin rất khó tiêu hoá bởi cơ thể con người và tạo độ cứng của nấm. Do đó Nấm Linh Chi tươi phải được đun với nước để chiết các thành phần hoạt tính.

Để chiết xuất được hết tinh chất trong Nấm Linh Chi tươi chúng ta nên thái lát hoặc xay nhuyễn dạng bột, không nên để nấm nguyên tai trong quá trình sử dụng.