Khám phá thú vị: Khai thác tổ yến đảo

Hôm nay, Sâm Yến Linh Chi xin giới thiệu với các bạn thêm một khám phá vô cùng thú vị, được rất nhiều du khách yêu mến và đặt chân tới đây đó là Đảo Yến. Hãy cùng khám phá xem người dân khai thác tổ yến đảo như thế nào nhé !

Khám phá thú vị: Khai thác tổ yến đảo 1

1. Trước tiên, cùng tìm hiểu xem tổ yến có mấy loại?

Để thuận tiện cho việc lựa chọn cũng như hiểu rõ về các loại tổ yến, ta có thể phân loại như sau:

1.1 Tổ yến phân loại theo nguồn gốc

Có hai loại yến thường sống trong hang động là: Yến Fuciphaga (hay yến hàng) và yến Maxima (hoặc yến tổ đen).

Tuy nhiên, trên thị trường thường chỉ biết đến yến hàng dưới tên là Wild/Cave Nest (Yến Hoang/Trong Ðộng).

Loại tổ yến này có giá cao nhất trên thị trường. Nguyên nhân xuất phát từ tính chất nguy hiểm của việc lấy yến sào trong hang động.

1.2 Tổ yến phân loại theo đặc điểm màu sắc

Tổ yến dưới tác động của điều kiện tự nhiên trong hang nên có những đặc điểm riêng biệt. Hình dạng tổ giống chiếc chén, thân dày.

Tổ yến giúp bảo vệ trứng hoặc yến non khỏi tác nhân thời tiết hoặc các loài động vật khác. Vì trong hang có độ ẩm cao nên chân yến sào cần cứng để gắn chặt vào vách đá. Loại tổ yến này được tìm thấy và khai thác nhiều ở Việt Nam, Thái Lan, Indonesia,…

Dựa vào màu sắc có thể phân tổ yến thành những loại như sau:

1.2.1 Yến huyết
Khám phá thú vị: Khai thác tổ yến đảo 2
Tổ yến hồng
  • Yến huyết là một trong những loại tổ yến sào quý hiếm và đắt giá bậc nhất trên thị trường. Sở dĩ có tên gọi yến huyết là do các sợi yến có màu đỏ.
  • Nhiều người lầm tưởng cho rằng yến huyết được làm từ máu và nước dãi của chim yến. Tuy nhiên, thực tế màu đỏ của yến huyết là do các khoáng chất đặc biệt ở hang đá, vách núi nơi chim yến làm tổ ngấm vào.
  • Về mặt giá trị dinh dưỡng, ngoài sự bổ dưỡng của yến sào thông thường, yến huyết còn có thêm một số khoáng chất đặc biệt nên cực kỳ quý hiếm. Bên cạnh đó, khai thác yến huyết cũng rất khó khăn nên loại yến này có giá khá mắc.
1.2.2 Hồng yến
  • Tương tự như huyết yến, tên gọi hồng yến là do các sợi yến sở hữu màu cam, nâu, hồng, hoặc phớt hồng. Màu sắc của hồng yến cũng do tác động của khoáng chất ở các hang đá cũng như vách núi nơi chim yến làm tổ tạo thành.
  • Về giá trị dinh dưỡng, hồng yến không khác nhiều so với tổ yến nhà nhưng vẫn có giá cao hơn vì quan niệm hồng yến giàu dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, so với yến huyết thì giá hồng yến  vẫn thấp hơn.
1.2.3 Bạch yến

Bạch yến hoặc còn gọi là tổ yến trắng, sở hữu những sợi yến trắng ngà. Đây là loại yến sào phổ biến nhất và có mức giá hợp lý nhất hiện nay.

2. Khám phá cách khai thác tổ yến đảo

Khám phá thú vị: Khai thác tổ yến đảo 3
Người khai thác tổ yến phải bám mình trên các vách đá cheo leo, hiểm trở
2.1 Mùa khai thác yến sào vào tháng 5 dương lịch cho lần thứ nhất, tháng 8 cho lần thứ hai khi én làm lại tổ, đã sinh nở và én con đã bay…
  • Mùa khai thác yến sào vào tháng 5 dương lịch cho lần thứ nhất, tháng 8 cho lần thứ hai khi én làm lại tổ, đã sinh nở và én con đã bay được để tránh tổn hại đàn én.
  • Vào mùa khai thác, cũng là mùa làm giàn giáo, vì không có giàn giáo thì không cách nào khai thác được yến sào.
2.2 Các cây tre già được ngâm thành bè ở nước biển sẽ được dựng vào hang tùy theo địa thế
Khám phá thú vị: Khai thác tổ yến đảo 4
Địa hình hiểm trở, cũng như cách khai thác tổ yến đảo đòi hỏi sự công phu ở người “đi cội”

Nhìn từ ngoài vào hang giống như giàn giáo xây dựng, đó là các hang trống, rộng và nhiều tổ yến. Các hang nhỏ đôi khi chỉ cần một hoặc vài cây tre có nhánh để có thể khai thác tổ yến, leo lên đó đi vào gọi là “đi cội”.

Thật ra thì chỉ nhìn vào hang yến rất mù tối với mùi hăng hắc của phân chim trộn với mùi nước biển là đã có cảm giác e ngại, nhưng đối với những người khai thác thì họ quá quen rồi.

Dụng cụ khai thác yến sào rất đơn giản, mọi người chỉ mặc trên người một chiếc quần ngắn, đeo dây an toàn, một túi để đựng tổ yến, một bình xịt nước một cây đèn pin và một cái nạy đặc biệt để lấy tổ yến ra khỏi vách đá.